Kiến trúc hiện đại trong thiết kế nhà phố

KIẾN TRÚC HIỆN ĐẠI TRONG THIẾT KẾ NHÀ PHỐ

Đang là lựa chọn của hầu hết các gia đình trẻ sống trong nội đô, với một không gian mặt bằng nhiều giới hạn. Vì vậy, các kiến trúc sư Nhà Đẹp luôn cập nhật, đổi mới các phương án thiết kế của mình, để mang đến cho các gia đình nhiều sự lựa chọn độc đáo, mới lạ. Ngày nay, những công trình kiến trúc nhà phố hiện đại nhấn mạnh vào đường cong mềm mại, lấy đơn giản làm tiêu chí thiết kế, sử dụng ánh sáng làm điểm nhấn nghệ thuật và coi tính ứng dụng là mục tiêu cao nhất. Tuy nhiên, những tiêu chuẩn đó đôi khi không thể đáp ứng đầy đủ và trọn vẹn nhất trong một công trình thiết kế có nhiều khó khăn, trở ngại về diện tích, không gian và bối cảnh.

Riêng với thiết kế nhà phố ba tầng ở quận Thủ Đức, thì sự hoàn chỉnh, hài hòa trong bố cục không gian là thuận lợi hàng đầu cho một kiến trúc nhà phố hiện đại. Ngôi nhà phố nằm ngay vị trí giao thông rất thuận tiện, nhưng cũng là trở ngại, ảnh hưởng của tiếng ồn, sự sầm uất và ô nhiễm khói bụi. Do đó, trong tổng thể kiến trúc nhà phố, phương án thiết kế đã chọn giải pháp lùi không gian sinh hoạt vào trong, dành khỏang trống nhất định, tạo nhịp chuyển để phân biệt không gian nội thất và ngoại thất.

Bố cục không gian kiến trúc cân đối của nhà phố 3 tầng


Thiết kế mặt tiền nhà phố ba tầng - Ảnh 1

Thiết kế nhà phố mang đến sự cân đối giữa bề ngang và bề cao của kiến trúc
Làm cho tổng thể ngôi nhà ba tầng hài hòa về tỷ lệ, thể hiện được cả hai yếu tố mạnh mẽ về khối và trang nhã về chi tiết đường nét. Thiết kế nhà phố này đáp ứng được những yêu cầu quan trọng của chủ nhà về tỷ lệ trong việc xây dựng mặt bằng và khối kiến trúc, nên đã thực hiện một phương án mà tỷ lệ các mảnh và khối đảo bảo: từ mọi góc và khoảng cách, đều thấy được sự cân bằng thị giác trong trường nhìn.

Kiến trúc nhà phố Thủ Đức đã xóa bỏ đi hình ảnh được gán ghép cho những ngôi nhà ống đơn điệu ngày càng vươn cao như những “cây sào” ở phố phường đông đúc, sự kết hợp cân xứng giữ bố cục không gian và phong cách thiết kế hiện đại, đã tạo nên dáng vẻ riêng và sức hút cao với nhiều người.

Vì đây là một công trình dân dụng với những đặc điểm thường thấy là sự nhỏ hẹp trong không gian hình ống, nhưng vẫn đòi hỏi đáp ứng đầy đủ nhu cầu sinh hoạt tiện nghi của gia đình. Chính vì vậy, vấn đề dây chuyền, khả năng kết nối nhịp nhàng về công năng trong nhà phố rất quan trọng, tạo ra được những không gian mở là tiêu chí hàng đầu nhằm giải quyết vấn đề thông thoáng và hình thành nên những không gian đẹo. Tuy nhiên, yếu tố thẩm mỹ của kiến trúc mặt đứng cũng không thể bỏ qua, vì sự tổ hợp hài hòa giữa công năng và yếu tố mặt đừng góp phần làm cho công trình nhà phố trở nên linh hoạt hơn, tạo chiều sâu cho thiết kế và dễ dàng biểu lộ tính thẩm mỹ kiến trúc.

Không gian mở của thiết kế nhà phố ba tầng
Mang hai nhiệm vụ quan trọng mà chủ nhà yêu cầu và bận tâm nhất, chính là sự yên tĩnh và vẻ đẹp cho thiết kế nhà phố. Không gian mở đầu tiên đảm nhiệm vai trò làm bước đệm giữa không gian ngoại thất và nội thất, được thiết kế với cổng rào cao, kín đáo tạo được sự riêng tư cho gia đình và giảm lượng tiếng ồng rất nhiều. Không gian mở thứ hai được đặt ở vị trí cao nhất của thiết kế nhà phố hai tầng. Không gian này giữ vai trò làm đẹp cho tổng thể thiết kế, mang đến không gian thư giãn, nghĩ ngơi ở tầm thế cao mới lạ và thú vị.

Đây được xem là bước phác thảo đầu tiên cho một thiết kế nhà phố hoàn hảo. Sự thuận lợi mang đến tổ hợp kiến trúc mặt đứng công trình những đường nét cơ bản, cân đối của việc sắp xếp, tổ hợp các hình khối mặt dựng theo cả hai phương vị ngang với một tỉ lệ hài hòa, theo một bố cục truyền thống đế, thân, mái.

Chính bố cục mặt đứng theo kiến trúc hiện đại đã mang đến một luồng khí mới cùng những biến thể của kiến trúc bằng những giải pháp bố cục cân đối, bất cân xứng, giao thoa,.. tạo sự gắn kết cho khối công trình trở nên có chiều sâu.

Nghệ thuật sử dụng và sắp đặt

Một mặt bằng đứng cân xứng trong thiết kế nhà phố chưa là tất cả cho công trình kiến trúc đi vào đời sống thực tiễn của gia đình. Vật liệu và thiết kế mặt tiền là những bước phụ trợ làm nên một thiết kế mong đội dực trên những tiêu chí ban đầu. Sự cân đối trong bố cục không gian nếu thiết sự tính tế, khéo trong trang trí, phân chi không gian của mặt tiền đôi khi sẽ làm phá vỡ nét đẹp vốn có ban đầu.

Vật liệu xây dựng, thiết kế phong phú, đa dạng


Thiết kế nhà phố theo phong cách hiện đại - Ảnh 2

Gỗ, đá hoa cương, kính, lan can sắt hộp là những vật liệu được chọn cho thiết kế mặt tiền của nhà phố hai tầng. Sự đa đạng trong nguyên vệt liệu thiết kế tưởng chừng là giải pháp hữu hiệu cho một công trình nhà ở đẹp, nhưng thật chất nếu không khéo léo và am hiểu kiến trúc thì rất dễ tạo nên tổng thể nhà phố rối rắm. Điều này, kiến trúc sự thiết kế là người đưa ra đáp số cho bài toán khó trên.

Bên cạnh đó, tương quan tỷ lệ kiến trúc còn nằm ở màu sắc và việc bố trí các chi tiết mặt tiền, nên sử dụng các vật liệu trang trí như gỗ cho cổng vào, hay thay thế cho mảng tường bê tông khô cứng ở tầng 2 cùng vài thủ pháp trang trí cách điệu, tính toán ánh sáng thiên nhiên được mang vào qua các cửa sổ lớn trong không gian và thời gian. Tất cả những điều đó ở dự án đều đã được các kiến trúc sư quan tân sâu sắc.

Phương ngang mặt tiền thiết kế nhà phố đã được các kiến trúc sư tận dụng tối đa, đưa nó trở thành thế mạnh của thiết kế khi đặt những thanh gỗ theo chiều ang cùa tòa nhà, cùng những ô cửa kính nhỏ có thiết kế độc đáo chủ yếu phô bày bề rộng của kính, đã trở thành điểm nhấn thanh thoát, đầy ấn tượng cho kiến trúc.

Nghệ thuật sắp đặt mảng khối

Thiết kế nhà phố lần này đã vượt ra khỏi quy ước chung của hầu hết các kiến trúc nhà phố khác. Không gian ngoại thất của thiết kế nhìn bao quát có thể nhận thấy sự đồng điệu, liên kết của từng chi tiết trang trí không theo một chuẩn mực, hình mẫu chung. Đó có thể tạm gọi là nghệ thuật sắp đặt không gian, mảng khối của công trình.


Thiết kế nhà phố ba tầng - Ảnh 3

Mỗi tầng lầu của nhà phố đều có ban công, có cửa sổ, cây xanh, nhưng mỗi ban công, mỗi cửa sổ lại được đặt để ở những vị trí khác nhau với kiểu dáng không đồng nhất. Nhưng chính sự táo bạo đó lại mang đến hiệu ứng thẩm mỹ mới là đầy sáng tạo cho kiến trúc, làm hài lòng chủ nhà cùng những yêu cầu đa dạng khác nhau của gia đình về không gian cá nhân riêng biệt, vừa đủ mở và đủ kín cho từng công năng.

Ngoài ra, khi nhắc đến kiến trúc nhà phố hiện đại, ít người nghĩ đến một thiết kế mái rõ rệt cho nhà phố. Bởi theo suy nghĩ chung, mái bằng đơn giản luôn là lực chọn phù hợp nhất. Vây mà, trong thiết kế lần này, kiểu mái vòm đầy phá cách lại xuất hiện. Gam màu trắng thanh trở thành trung tâm của kiến trúc nhà phố với sắc xám mạnh mẽ. điều đáng nói, nhà phố sẽ càng nổi bật hơn khi đêm về nhờ những ngôn đèn lấp trên trần mái.

Đây có thể được ví như ngọn hải đăng giữa thành phố. Thiết kế phố hai tầng ở quận Thủ Đức mang phong cách hiện đại sẽ trở thành một công trình xứng tầm với khu đô thị mới đang được xây dựng, cải tạo.

Ngọc Quyên – Nhà Đẹp










0 Response to "Kiến trúc hiện đại trong thiết kế nhà phố"

Post a Comment